บัตรกดเงินสดมีดีกว่าที่คิด ใช้อย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

     เมื่อมีเรื่องจำเป็นต้องใช้เงินสดในยามขาดสภาพคล่องทางการเงินสิ่งแรกที่นึกถึงคงหนีไม่พ้นตัวช่วยฉุกเฉิน เช่นสินเชื่อเงินสด และบัตรกดเงินสดที่เป็นตัวช่วยเสริมสภาพคล่องทางการเงินยามเร่งด่วน

รู้จักบัตรกดเงินสด

     ก่อนจะรู้เทคนิคการใช้บัตรกดเงินสดให้ได้ประโยชน์สูงที่สุด มาทำความรู้จักบัตรกดเงินสดให้รอบด้านกันก่อน ไม่ว่าจะเป็นข้อดี ข้อควรรู้ ข้อควรระวังในการใช้งาน สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ของบัตรกดเงินสด เพื่อที่จะได้ใช้งานบัตรกดเงินสดได้อย่างคุ้มค่า และวางแผนเตรียมตัวใช้บัตรกดเงินสดได้อย่างเหมาะสม

บัตรกดเงินสดก็เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่จัดว่าเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลประเภทหนึ่งเพียงแต่มีกระบวนการขั้นตอนในการสมัครและรายละเอียดของสินเชื่อแตกต่างกัน

สินเชื่อเงินสด

     การสมัครจะดำเนินการที่สถาบันการเงินผู้ให้บริการสินเชื่อ หรือบางสถาบันการเงินก็มีบริการสมัครผ่านช่องทางออนไลน์ ผู้ขอสินเชื่อเงินสดจะได้รับเงินก้อนใหญ่ภายในครั้งเดียว ตามที่ระบุไปในเอกสารตอนยื่นกู้หลังจากสินเชื่อได้รับการอนุมัติซึ่งทางผู้ให้สินเชื่อจะโอนเงินก้อนนั้นเข้าบัญชีผู้ขอสินเชื่อโดยตรง สินเชื่อเงินสดคืออะไรดูเพิ่มเติม

บัตรกดเงินสด

     ปัจจุบันหลายสถาบันการเงินมีบริการสมัครบัตรกดเงินสดผ่านช่องทางออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมงไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สมัครได้โดยที่ไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือผู้ค้ำประกัน หลังจากที่สมัครออนไลน์ก็เตรียมตัวยื่นเอกสารโดยจะมีเจ้าหน้าที่ติดต่อไปเพื่อนัดเก็บเอกสารถึงที่ และลูกค้าจะได้รับบัตรทันทีหลังจากการยื่นเอกสารการสมัครครบถ้วน ซึ่งหลังจากที่อนุมัติและเปิดใช้งานบัตรแล้วก็สามารถกดเงินสดจากตู้ ATM ได้ทันที และเพิ่มความสะดวกในการเบิกถอนเงินกับบริการสั่งเงินโอนเข้าบัญชีธนาคารผ่าน Application หรือช่องทางอื่น ๆ ของสถาบันการเงินกำหนด ผู้ถือบัตรกดเงินสดจะสามารถเบิกถอนเงินสดกี่ครั้งก็ได้ จำนวนรวมไม่เกินวงเงินที่ได้รับการอนุมัติ สำหรับบัตรกดเงินสดหากยังไม่มีการเบิกถอนเงินสด หรือใช้ผ่อนชำระสินค้า จะยังไม่มีภาระหนี้เกิดขึ้นต่างจากสินเชื่อเงินสดซึ่งภาระหนี้จะเกิดขึ้นทันทีหลังจากเงินถูกโอนเข้าบัญชี บัตรกดเงินสดคืออะไรดูเพิ่มเติม

ข้อดีของบัตรกดเงินสด

  • สมัครออนไลน์ได้ง่ายๆ สมัครได้ทุกที่ตลอด 24 ชั่วโมง ใช้เวลาไม่นาน
  • เป็นเงินสำรองเพื่อรองรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด
  • ไม่มีค่าธรรมเนียมรายปี
  • ไม่มีค่ารักษาสถานภาพบัตร
  • คิดอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก
  • หากไม่เบิกถอนเงินสด ก็จะไม่เกิดหนี้
  • สามารถเบิกถอนเงินสดจากตู้ ATM ได้ทั่วประเทศ ตลอด 24 ชม.
  • สามารถใช้ผ่อนซื้อสินค้า 0% ได้กับร้านค้าชั้นนำที่ร่วมรายการโดยเงื่อนไขจะเป็นไปที่แต่ละสถาบันการเงินกำหนด
  • เมื่อชำระเงินคืน วงเงินก็จะกลับมา สามารถใช้กดเงินสดได้เรื่อย ๆ เหมาะสำหรับเก็บไว้ใช้งานยามจำเป็น สมัครบัตรกดเงินสด 

ข้อควรระวังในการใช้บัตรกดเงินสด

  1. เป็นสินเชื่อส่วนบุคคลที่มีอัตราดอกเบี้ยค่อนข้างมากกว่าสินเชื่อชนิดอื่นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เนื่องจากเป็นสินเชื่อที่ไม่มีหลักทรัพย์หรือผู้ค้ำประกัน
  2. มีอัตราดอกเบี้ยสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 25%ต่อปี เป็นอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก และคิดดอกเบี้ยเป็นรายวัน โดยจะเริ่มคิดตั้งแต่วันที่มีการทำรายการ จนถึงวันที่ทำการชำระแต่ถ้าไม่ใช้ก็ไม่เสียดอกเบี้ย
  3. กดใช้เฉพาะเมื่อมีเหตุจำเป็นเท่านั้น เพราะบัตรกดเงินสดไม่มีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย แม้กดใช้วันเดียวก็มีดอกเบี้ยแล้ว
  4. ควรวางแผนการผ่อนชำระคืนเงินต้นด้วย เพราะหากไม่สามารถชำระคืนได้ตรงตามกำหนด อาจมีค่าติดตามทวงถาม ซึ่งการชำระสามารถที่จะชำระขั้นต่ำก่อนได้เพื่อรักษาประวัติการชำระที่ดี

ใช้บัตรกดเงินสดอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงที่สุด

การจะใช้บัตรกดเงินสดเพิ่มอำนาจในการใช้จ่ายให้ได้ประโยชน์สูงที่สุด ต้องทำอย่างไร เราจะสรุปให้ครบ จบตรงนี้เลย!

1. เบิกถอนเท่าที่จำเป็น

     การมีบัตรกดเงินสดเหมือนมีเงินสำรอง เพิ่มอำนาจในการใช้จ่ายในกำมือ แต่ถ้าเกิดการเบิกถอนจนเต็มวงเงินตั้งแต่รอบแรก โดยไม่มั่นใจว่าจะสามารถชำระคืนได้โดยเร็วที่สุด เมื่อนั้นวิกฤตทางการเงินอาจเกิดขึ้นกับคุณเนื่องจากภาระทางดอกเบี้ยจากการกดเงินสด การใช้งานบัตรกดเงินสดควรกดเงินออกมาเท่าที่จำเป็นต้องใช้ ควรมีเงินสำรองจ่ายและควรจำกัดวงเงินการใช้งานที่ชัดเจน ป้องกันไม่ให้เกิดการใช้เงินเกินกำลังและภาระหนี้ที่หนักเกินไป

2. จ่ายตรงเวลารักษาประวัติการชำระ

     การจ่ายหนี้ตรงตามเวลานอกจากจะทำให้ไม่ต้องจ่ายค่าปรับและค่าติดตามทวงถาม หรือจ่ายดอกเบี้ยมากขึ้น ยังทำให้เจ้าของบัตรกลายเป็นลูกหนี้ชั้นดีที่มีประวัติการชำระตรงตามเวลา เพิ่มโอกาสการอนุมัติเมื่อขอสินเชื่อครั้งต่อไปหรือการร้องขอเพิ่มวงเงิน และยังอาจจะได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษอื่น ๆ เพิ่มเติมจากการใช้บัตรกดเงินสดในอนาคตอีกด้วย

3. อ่านเอกสารใบแจ้งหนี้ให้ละเอียด

     ทุก ๆ เดือนสถาบันการเงินจะส่งใบแจ้งยอดค่าใช้จ่าย หรือใบแจ้งหนี้มาให้ ใครดูแต่ยอดชำระแล้วจ่ายเงินเลย สารภาพมาเสียดี ๆ การทำความเข้าใจกับเอกสารใบแจ้งหนี้ให้ละเอียดทุกครั้งมีความสำคัญมาก ทั้งวันที่สรุปยอด วันครบกำหนดชำระ โดยเฉพาะการผ่อนชำระสินค้า หากเราไม่ตรวจสอบให้ละเอียด หรือทำความเข้าใจกับการผ่อนชำระเช่นงวดที่ต้องชำระ หรืออัตราดอกเบี้ยในแต่ละงวด ก็อาจจะทำให้เกิดการผิดพลาดเกี่ยวกับการวางแผนการใช้จ่ายของเราได้ หากเราสามารถทำความเข้าใจได้อย่างถี่ถ้วนก็จะไม่ทำให้เราวางแผนทางการเงินผิดพลาดและกระทบการเงินด้านอื่น ๆ   

4. กำหนดวงเงินใช้จ่ายต่อรอบบิล

     บัตรกดเงินสดหากจะใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ก่อนการใช้งานหรือเบิกถอนเงินสด ต้องมั่นใจว่าการใช้งานนั้นเป็นการใช้งานเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินที่มีความจำเป็น เร่งด่วน และต้องมั่นใจว่ามีกำลังพอที่จะชำระคืน นอกจากนี้การเก็บเงินสำรองราว 50% ของวงเงิน ก็สามารถช่วยเพิ่มความมั่นใจได้ว่ามีกำลังพอที่จะชำระคืนเต็มจำนวน และจะไม่ติดกับดักหนี้บัตรกดเงินสดอย่างแน่นอน

5. รู้จักสิทธิประโยชน์ในการใช้บัตรกดเงินสด

     สิทธิประโยชน์หลักๆ ของบัตรกดเงินสดมักจะคิดอัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก คิดดอกเบี้ยตามจำนวนวันที่ใช้งานจริง และสมัครครั้งเดียวสามารถใช้เบิกถอนเงินสดได้ตลอดไป และบัตรกดเงินสดบางประเภทยังมีสิทธิประโยชน์อื่นๆ เพิ่มเติมอีก เช่น สิทธิการผ่อนชำระสินค้า ไม่ว่าจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือสมาร์ตโฟน กับร้านค้าชั้นนำ รวมถึงยังมีบริการที่เพิ่มความสะดวกในการใช้งานทั้งบริการใบแจ้งยอดบัญชีและหนังสือแจ้งข้อมูลเครดิตฯทางอิเล็กทรอนิกส์ และการแก้ไขข้อมูลส่วนตัวผ่าน Application ที่ทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องเดินทางไปที่สาขา

อย่างไรก็ตาม การจะใช้งานบัตรกดเงินสดให้เกิดประโยชน์สูงสุด และไม่สร้างภาระที่หนักเกินไปให้กับตัวเองในระยะยาว หัวใจสำคัญคือวินัยในการใช้จ่าย และเข้าใจวัตถุประสงค์ของบัตรกดเงินสด ซึ่งมีไว้เพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้ใช้บัตรเมื่อขาดสภาพคล่อง และใช้เพื่อการใช้จ่ายที่จำเป็นเท่านั้น

บัตรกดเงินสดเหมาะกับใคร

1. บุคคลธรรมดา พนักงานออฟฟิศ ที่ต้องการตัวช่วยในการเสริมสภาพคล่องทางการเงิน

2. ผู้ที่ต้องการเงินสดในกรณีเร่งด่วน โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์หรือผู้ค้ำประกัน เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าซ่อมบ้าน ค่าซ่อมรถ

3. ผู้ที่ต้องการเงินสดใช้จ่ายอเนกประสงค์ หรือโอกาสพิเศษต่าง ๆ เช่น ค่าเทอมลูก ค่าน้ำ ค่าไฟ   ค่าเช่าบ้าน

เห็นได้ว่าบัตรกดเงินสดเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สามารถเสริมสภาพคล่องทางการเงินได้อย่างดี และช่วยให้เราอุ่นใจทุกเมื่อ หากมีพกไว้ไม่ว่าสถานการณ์ไหนก็พร้อมรับมือเสมอ อย่าลืมหาตัวช่วยไว้ข้างกายพร้อมรับมือทุกเหตุการณ์ สมัครบัตรกดเงินสดทันที