ต้องยอมรับว่าในปัจจุบันเทรนด์ “Smart Home” หรือ บ้านอัจฉริยะ กำลังเป็นที่พูดถึง ด้วยความทันสมัยของเทคโนโลยีที่จะช่วยให้คุณมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งยังมอบความปลอดภัย และความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งาน ดังนั้น เราจะมาพูดถึงความหมายของคำว่า Smart Home ให้ทุกคนเข้าใจง่ายๆ รวมไปถึงแนะนำ 5 อุปกรณ์เบื้องต้นสำหรับใครที่อยากเปลี่ยนบ้านธรรมดา ๆ ให้กลายเป็น Smart Home สุดไฮเทค จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย!

Smart Home คืออะไร ?
Smart Home คือ การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการควบคุมอุปกรณ์ในบ้านผ่านการเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือที่เรียกว่า Internet of Things (IoT) โดยที่ผู้ใช้สามารถควบคุมอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้ทุกที่ทุกเวลา ผ่านแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต รวมถึงอุปกรณ์สั่งการด้วยเสียง และระบบ Automation ที่ช่วยให้อุปกรณ์นั้น ๆ ในบ้านเปิด-ปิดเองอัตโนมัติ และสามารถบันทึกประวัติการใช้งานไว้ดูย้อนหลังได้อีกด้วย

5 อุปกรณ์ Smart Home ที่ควรมีติดบ้าน

1. กล้องวงจรปิดอัจฉริยะ ถ้าพูดถึงเรื่องความปลอดภัย กล้องวงจรปิดอัจฉริยะ (Smart CCTV) ถือว่าเป็นอุปกรณ์ลำดับต้นๆ ที่ขาดไม่ได้ทั้งภายนอก และภายในบ้าน เพราะอุปกรณ์นี้จะช่วยรักษาความปลอดภัยในบริเวณที่ติดตั้ง อีกทั้งยังสามารถปรับตัวให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องมีการตั้งค่าหรือควบคุมอยู่เสมอ
นอกจากนี้ ยังมีฟังก์ชันและระบบการทำงานที่ทันสมัย ไม่ว่าจะเป็นการตรวจจับการเคลื่อนไหวอัจฉริยะที่สามารถแจ้งเตือนเมื่อมีสิ่งผิดปกติ การตรวจจับใบหน้าที่ช่วยจดจำ และรู้จักผู้คน การบันทึกวิดีโอที่คมชัดและเก็บรักษาภาพอัจฉริยะ รวมถึงการรองรับระบบความปลอดภัยอื่น ๆ เช่น ระบบเข้ารหัสข้อมูล การตรวจจับการบุกรุก ฯลฯ

2. ประตูอัตโนมัติ (Digital Door Lock) อีกหนึ่งอุปกรณ์ Smart Home ที่ช่วยดูแลความปลอดภัยให้กับบ้าน ควบคุมการเข้า-ออกของบุคคล เปิด-ปิดประตูโดยไม่ต้องใช้กุญแจ ฯลฯ ด้วยระบบล็อกประตูที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลรองรับระบบสแกนนิ้วมือ รหัสผ่าน และการเชื่อมต่อผ่านแอปพลิเคชัน รวมถึงการจดจำใบหน้าของเจ้าบ้านและสมาชิกที่อยู่อาศัย อีกทั้งยังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับสถานที่ที่มีการให้เช่า เพราะสามารถเปลี่ยนรหัสผ่านหรือสิทธิ์การเข้าถึงได้ง่าย และป้องกันการเข้าถึงจากบุคคลที่ไม่ได้รับอนุญาต

3. เครื่องฟอกอากาศอัจฉริยะ อย่างที่ทราบกันดีว่าในปัจจุบันมีทั้งฝุ่น และเชื้อโรคต่างๆ ที่เรามองไม่เห็นลอยมากับอากาศเป็นจำนวนมาก เครื่องฟอกอากาศอัจฉริยะ (Smart Air Purifier) สามารถตรวจจับ และกำจัดสารประกอบอันตรายที่อยู่ในอากาศ เช่น ฝุ่นละออง กลิ่นไม่พึงประสงค์ สารเคมี และเชื้อโรค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานที่ที่มีมลพิษ และมลภาวะทางอากาศสูง ความพิเศษของเครื่องฟอกอากาศอัจฉริยะ คือ สามารถตรวจจับคุณภาพอากาศในห้องได้แบบเรียลไทม์ ได้แก่ ค่า PM 2.5 ระดับความชื้น และคุณภาพอากาศอื่น ๆ บางรุ่นยังสามารถเชื่อมต่อกับ Smart Phone ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และควบคุมผ่านแอปพลิเคชันได้ง่ายๆ จากระยะไกลอีกด้วย

4. หลอดไฟอัจฉริยะ (Smart Light Bulb) นับเป็นอุปกรณ์ IoT ที่มักนิยมใช้กันทั้งในบ้านและคอนโด เชื่อมต่อผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตหรือบลูทูธ ผู้ใช้สามารถควบคุม และสั่งการได้จากทุกที่ทุกเวลาผ่านสมาร์ตโฟนหรือแท็บเล็ต โดยไม่จำเป็นต้องอยู่ใกล้หลอดไฟ นอกจากนี้หลอดไฟอัจฉริยะยังสามารถปรับหรือเปลี่ยนสีได้ตามความต้องการ โดยส่วนใหญ่แล้วฟังก์ชันที่มักจะนิยมใช้คือการตั้งเวลาเปิด-ปิด และระบบไฟอัตโนมัติ นั่นคือให้ไฟเปิดเมื่อมืด ปิดเมื่อสว่าง อุปกรณ์ Smart Home เครื่องนี้จึงช่วยประหยัดพลังงาน และยังช่วยให้ชีวิตประจำวันของคุณสะดวกมากขึ้น

5. เครื่องดูดฝุ่นอัจฉริยะ หมดปัญหาเรื่องงานบ้าน เครื่องดูดฝุ่นอัจฉริยะ (Smart Vacuum Cleaner) ตัวช่วยทำความสะอาด และลดภาระงานบ้านได้ อุปกรณ์ Smart Home เครื่องนี้สามารถทำความสะอาดพื้นผิวและกำจัดฝุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพแม้บริเวณที่เข้าถึงยาก เช่น ใต้เตียงหรือช่องว่างระหว่างเฟอร์นิเจอร์ โดยมีระบบตรวจจับและนำทางอัจฉริยะ สามารถจดจำเส้นทาง และสร้างแผนที่ในการทำความสะอาด รวมถึงหลบหลีกสิ่งกีดขวางต่าง ๆ

นอกจากนี้ ผู้ใช้งานสามารถควบคุมผ่านแอปพลิเคชันจากระยะไกล หรือตั้งค่าเวลาให้เครื่องทำงานอัตโนมัติ เรียกได้ว่าประหยัดเวลา และสะดวกสบายในการใช้งาน มีเวลาเหลือไปทำกิจกรรมอื่น ๆ ได้สบาย

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้คืออุปกรณ์ Smart Home ที่เป็นตัวช่วยให้คุณมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งยังมีประโยชน์ต่อการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นด้านความปลอดภัยหรือด้านสุขภาพก็ตาม ทั้งนี้อุปกรณ์ Smart Home มีให้คุณเลือกซื้อหลายรุ่น หลายราคา ขึ้นอยู่กับความต้องการในการใช้งาน นอกจากนี้ ยังมีโปรโมชันร่วมกับบัตรผ่อนสินค้าให้ได้เลือกช้อปมากมาย เช่น บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส* ที่สามารถผ่อนสินค้า Smart Home ได้หลากหลายประเภท พร้อมโปรโมชันสุดคุ้มมากมาย สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก

*อัตราดอกเบี้ยปกติ 16.44% - 22.80% ต่อปี, กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว