สำหรับมือใหม่ที่ต้องการลงทุน ก็มีบ้างที่จะเจอกับตัวเลขและคำศัพท์ที่ไม่คุ้นหูคุ้นตากันเลย จนบางครั้งหัวจะปวด จนท้อเอาได้ วันนี้เรารวบรวมศัพท์วงการการเงิน เอามาฝาก เพื่อให้เพื่อน ๆ ได้เรียนรู้การลงทุนแบบไม่ต้องกุมหัวมาดูศัพท์การเงินไปพร้อมกันเลย

รวมศัพท์เหรียญดิจิทัล
Rug Pull ถ้าแปลกันตรงตัวอักษร ก็คือการดึงพรม แต่ในวงการคริปโตเคอร์เรนซีจะหมายถึง การที่เจ้าของโปรเจคเทขายเหรียญใส่ แล้วเชิดเงินหนี นักลงทุนก็ล้มทั้งยืนเลยใช้คำนี้เปรียบเปรยนั่นเอง

Whale นักลงทุนมักเรียกว่า ‘วาฬ’ หมายถึง นักลงทุนที่ถือครองเหรียญในจำนวนมาก หรือเรียกเข้าใจง่ายขึ้น ก็คือ เจ้าใหญ่ หรือเรียกสั้น ๆ ว่า ‘เจ้า’ นั่นเอง

Altcoin หรือศัพท์การเงินเรียกกันเต็ม ๆ ว่า ‘Alternate Coin’  คือ เหรียญอะไรก็ได้ที่ไม่ใช่ เหรียญ Bitcoin จะเรียกรวมเป็นแบบนี้หมด ตั้งแต่เหรียญยอดนิยมอันดับสองรองจาก Bitcoin ไปจนถึงเหรียญที่ไม่ได้รับความนิยมในตลาดหมดเลยนั่นเอง

Stablecoin เป็นเหรียญที่มีความมั่นคง ไม่ผันผวน และมีค่าคงที่ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะอิงกับค่าเงิน ‘Fiat’ หรือเหรียญที่มีหลักประกันที่ตลาดมองว่ามั่นคงนั่นเอง

Exchange หมายถึง สถานที่แลกเปลี่ยนหรือเทรดเหรียญคริปโตเคอร์เรนซีที่มีให้บริการทั่วโลก ซึ่ง ‘Exchange’ ยอดนิยมและทุกคนรู้จัก และใช้โดยทั่วกันก็มีตั้งแต่ Coinbase, Public, BlockFi, Binance, เป็นต้น สำหรับผู้ให้บริการในไทยที่ทุกคนรู้จัก ก็คือ Bitkub นั่นเอง

นอกจากทำความรู้จักคำศัพท์ด้านคริปโตไปแล้ว มาดูศัพท์การเงิน ศัพท์ลงทุนที่คุ้นตากันบ้าง เพื่อเพิ่มความเข้าใจต่อการลงทุน

รวมศัพท์ลงทุนหุ้น
Dividend Yield หรืออัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ได้รับต่อปี ว่าปีนึงแจกเงินปันผลเป็นรายได้ เป็นจำนวนกี่เปอร์เซ็นต์ หรือดอกเบี้ยที่ได้รับเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของเงินลงทุน 

Bid-Offer คือ ราคาที่เสนอซื้อ-ขายหุ้นตามราคาหุ้นที่นักลงทุนต้องการ การเสนอซื้อ-เสนอขาย สามารถตั้งได้ตั้งแต่ 0.01 ไปจนถึงหลักร้อย-หลักพันได้เลย ตามมูลค่าหุ้นที่ต้องการซื้อ-ขาย ณ เวลานั้นนั่นเอง

ROE หรือชื่อเต็มก็คือ ‘Return on Equity’ เป็นศัพท์การเงินที่ต้องเจอหากสนใจลงทุนหุ้น และเหรียญคริปโต ‘ROE’ คือ กำไรสุทธิ หารด้วยส่วนของผู้ถือหุ้น ซึ่งหาก ‘ROE’ ที่ว่านั้นรักษาในระดับที่สูง ก็หมายถึงบริษัทมีกำไรต่อเนื่องนั่นเอง แต่ก็ยังมีปัจจัยอื่นที่ทำให้ ‘ROE’ ขึ้นสูงอีกด้วย ฉะนั่นก่อนลงทุนก็จำเป็นต้องศึกษาให้ดีขึ้นนั่นเอง

QE คำศัพท์วงการเงินที่คุ้นหู คุ้นตา ซึ่งคำนี้ย่อมาจาก ‘Quantitative Easing’ คือ นโยบายการเงินที่ธนาคารกลางจะเข้ามาซื้อสินทรัพย์ระยะยาวจากตลาดเพื่อเพิ่มปริมาณเงินในระบบ ช่วยเพิ่มการลงทุนและการกู้ยืมเงิน เป็นเครื่องมือทางการเงินที่นำมาใช้ เมื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนนั่นเอง

NAV หากเพิ่งเริ่มลงทุนหรือเป็นมือใหม่ที่สนใจกองทุน ‘Net Asset Value’ หรือ ‘NAV’ ก็คงเป็นคำศัพท์การเงิน อีกคำที่ต้องรู้ เพราะนั่นคือทรัพย์สินสุทธิทั้งหมดของกองทุนที่มี แต่ที่สำคัญคือ ‘NAV ต่อหน่วย’ ซึ่งเป็นค่าที่ใช้แสดงเมื่อเราต้องการซื้อกองทุนรวมนั้น ๆ ว่าเรามีเงินเท่านี้ จะซื้อได้จำนวนเท่าไหร่ ซึ่งค่า ‘NAV’ จะประกาศในช่วงสิ้นสุดวัน ไม่ใช่ค่าแบบ ‘Real Time’ นั่นเอง

นอกจากคำศัพท์ที่เกี่ยวกับการลงทุนแล้ว เราขอแถมคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับบัตรกดเงินสดอีกสักหน่อย

เครดิตบูโร เห็นคำนี้แล้วคุ้นเคยที่สุดก็คือ เป็นศูนย์รวมข้อมูลเครดิตของผู้กู้ ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลของเครดิตจากสถาบันการเงิน ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ ที่มีประวัติการกู้ ประวัติการผ่อนชำระ มีสินเชื่ออะไรอยู่บ้าง ปัจจุบันมีบัตรเครดิตกี่ใบ มีสินเชื่อรถยนต์ สินเชื่อบ้านหรือไม่ เป็นต้น

วันครบกำหนดชำระ เป็นวันที่ครบกำหนดชำระเงินคืนบัตรกดเงินสดของเรา ที่เราใช้จ่ายในแต่ละเดือนให้กับผู้ออกบัตร สถาบันการเงิน เป็นต้น

ชำระขั้นต่ำ เป็นยอดเงินที่จ่ายคืนให้กับบัตรกดเงินสด หรือสถาบันการเงินที่ออกบัตร ซึ่งการชำระขั้นต่ำก็ขึ้นอยู่กับสถาบันแต่ละที่กำหนด เช่น ชำระขั้นต่ำ 3% แต่ไม่ต่ำกว่า 200 บาท เป็นต้น

ค่าอากรแสตมป์ ซึ่งเป็นค่าที่คนถือบัตรทั่วไปไม่ค่อยได้รู้ ซึ่งกฎหมายกำหนดเอาไว้ให้มี เพราะสามารถเอาเอกสารเป็นหลักฐานในชั้นศาลได้ 

ค่าใช้จ่ายติดตามทวงหนี้ เป็นค่าใช้จ่ายที่สถาบันการเงินจ่ายให้แก่บุคคลอื่นเพื่อติดตามทวงนี้ เช่น 100 บาท/งวด เป็นต้น

ถึงแม้ว่าที่เราตั้งใจรวมศัพท์ทางการเงินมาให้เป็นเพียงแค่น้อยนิดเท่านั้น ยังมีคำศัพท์การเงิน และคำศัพท์เกี่ยวกับบัตรกดเงินสดอยู่อีกหลายคำ ที่น่าสนใจและเป็นโอกาสที่ได้ไปศึกษาหาความรู้ ต่อยอดด้วยตนเองได้ด้วย 

อย่างไรก็ตามหากสนใจการลงทุน หรือหารายได้เสริมแต่ยังขาดเงินสดเพื่อเริ่มต้นธุรกิจ การทำสินเชื่อเงินสด หรือบัตรกดเงินสดเอาไว้ ก็เป็นอีกทางเลือกในการตัดสินใจเช่นกัน เพราะได้ทั้งโปรโมชันที่ดึงดูดใจอย่าง บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส กดเงินสดดอกเบี้ย 0% นาน 30 วัน* หลังจากอนุมัติ หรือการผ่อนจ่ายสินค้าด้วยอัตราดอกเบี้ย 0% นานสูงสุด 20 เดือน ก็เป็นทางเลือกทางเงินที่ดีได้ หากสนใจก็สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ยูเมะพลัสเลย 

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด