หลายคนคงจะเคยได้ยินคำว่าวัยรุ่นคริปโตกันมาเยอะแล้ว หันไปทางไหนก็เห็นคนเปิดจอ ดูกราฟ เทรดเหรียญกันทั่วบ้านทั่วเมือง วันนี้เราจะพามาเจาะลึกทำความรู้จักคริปโตเคอร์เรนซีอีกประเภทหนึ่ง ที่กำลังได้รับความนิยมอีกเช่นกัน นั่นก็คือ NFT หรือ Non-Fungible Token ซึ่งเป็น คริปโตเคอร์เรนซี อีกประเภทหนึ่งที่แสดงความเป็นเจ้าของ สินทรัพย์ดิจิทัลนั่นเอง

ไขข้อสงสัย NFT คืออะไร
ถ้าในวงการเทรดเหรียญ NFT จะมองว่าเป็น คริปโตเคอร์เรนซีอีกรูปแบบหนึ่ง ที่แสดงความเป็น ‘เจ้าของ’ สินทรัพย์ โดยแต่ละเหรียญจะมีมูลค่าไม่เท่ากัน มีความแตกต่าง ซึ่งเหรียญ NFT เหรียญอื่น ๆ ไม่สามารถทดแทนกันได้ 

ยกตัวอย่างให้เห็นความแตกต่างระหว่างเหรียญคริปโตทั่วไปหรือเรียกว่า Fungible Token อย่าง Bitcoin, Dodge coin หรือเหรียญอื่น ๆ เวลาซื้อขายก็เหมือนเหรียญทั่วไป จะเอาเหรียญไหนมาจ่าย มาโอนคืนก็เหมือนกันไม่แตกต่างกัน แต่กับ NFT จะตรงกันข้ามกันเลยหากจะซื้อขายหรือโอนคืน จะต้องเป็นเหรียญเดิมเท่านั้น เพราะมีการระบุเอกลักษณ์และบอกสิทธิ์ที่มีความเฉพาะตัวสูง ซึ่งต้องพิสูจน์หรือยืนยันเหรียญนั้น ๆ ด้วยระบบบล็อกเชนนั่นเอง

ด้วยความเฉพาะตัวสูง การถือครองเพื่อแสดงความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ดิจิทัล นั้น ๆ จะไม่สามารถซื้อแยกเป็นหน่วยย่อยได้ ก็เหมือนกับการซื้อภาพวาด หรืองานศิลปะสักชิ้น ต้องซื้อเต็มชิ้น จะซื้อแบบครึ่งชิ้น แยกส่วนไม่ได้นั่นเอง

จะเป็นเจ้าของ NFT ได้อย่างไร
ปกติแล้วเราจะครอบครองสินทรัพย์ดิจิทัล หรืองานศิลปะได้จะต้องทำการซื้อขายสินทรัพย์นั้น หรือเป็นคนสร้างชิ้นงานนั้นขึ้นมาเอง ชิ้นงานนั้นจะอยู่ในรูปแบบไฟล์รูปภาพ ไฟล์วีดีโอ ไฟล์เสียงหรือไฟล์ GIF ก็ได้ ไปจนถึงเกมกันเลยทีเดียว 

ผู้คนทั่วไปหรือนักลงทุนก็จะไปลงทุนซื้อหาหรือประมูลผลงาน NFT ได้ที่ตลาดชั้นนำจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ทั่วโลก อย่าง Open Sea, Binance NFT ฯลฯ  แต่ละแพลตฟอร์มก็จะมีเงื่อนไขการซื้อขาย ประมูลแตกต่างกันไป บางแพลตฟอร์มอาจจำเป็นต้องให้เจ้าของผลงานเชิญเข้าไปจึงจะทำการ ซื้อขายได้อีกด้วย


สร้างรายได้จาก NFT ได้อย่างไร
นอกจากซื้อขาย ประมูล หรือสร้างสรรค์ผลงานไปวางขายในตลาดแล้ว ก็ยังมีทำการประยุกต์เหรียญ NFT เข้ามาใช้กับธุรกิจได้ด้วย อย่างให้สิทธิพิเศษกับผู้ที่ครอบครอง NFT บางคอลเลกชัน นำเหรียญมาเป็นส่วนลดให้กับการซื้อสินค้า หรือออกคอลเลกชันเฉพาะสำหรับแบรนด์นั้นเพื่อเป็น ของแจกหรือสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าได้ด้วย

อีกช่องทางคือสามารถนำเหรียญ NFT เขาไปเพิ่มมูลค่า สร้างความพิเศษ ทำให้กลายเป็นของหายากเพื่อเพิ่มความต้องการในตลาดได้ทั่วโลก อย่าง วงการกีฬา ที่จำหน่าย NFT ทุกรูปแบบ ของนักบาส NBA วงการแฟชันที่ออกคอลเลกชันพิเศษให้กับลูกค้า เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าการครอบครองสินทรัพย์ดิจิทัล ก็สามารถสร้างรายได้อย่างไม่คาดคิดมาก่อน ด้วยการที่ดีมานด์สูง ความหายาก ความเฉพาะตัว ทำให้เพิ่มมูลค่าสินทรัพย์ดิจิทัลไปโดยปริยาย ซึ่งนี่ก็เป็นตัวเลือกอีกทางหนึ่งในการลงทุนหรือต้องการเพิ่มรายได้ที่น่าสนใจและอินเทรนด์อีกด้วย

สรุป NFT ก็เหมือนการสะสมผลงานศิลปะที่มาในรูปแบบ ภาพวาด วิดีโอเกม ไฟล์เสียงต่างๆ โดยผู้ซื้อจะได้สิทธิ์ในการครอบครองเป็นเจ้าของแต่เพียงผู้เดียว และสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนกันผ่านเครือข่ายบนอินเทอร์เน็ต แต่การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการลงทุนอยู่เสมอ ด้วยความปราถนาดีจาก ยูเมะพลัส