ฝนตกโปรยปรายมาในช่วงนี้ ก็เหมือนเป็นการเริ่มต้นฤดูฝนอย่างไม่เป็นทางการ จะเดินทาง ใช้รถใช้ถนนจึงต้องระวังมากเป็นพิเศษ เช่นเดียวกับการดูแล บำรุงรักษารถยนต์ ถึงแม้ว่ายังไม่ถึงรอบซ่อมบำรุง แต่เข้าฤดูฝนแล้วก็ควรจะตรวจเช็กสภาพรถยนต์ โดยเฉพาะการเช็กสภาพยางรถยนต์ บนถนนหน้าฝน จัดเป็นความสำคัญลำดับต้น ๆ เลยก็ว่าได้ มาเช็กลิสต์ดูกันว่าจะตรวจสภาพรถยนต์รายการไหน ในช่วงหน้าฝนกันบ้าง
เช็กดอกยาง ลมยาง 
เป็นลิสต์แรก ๆ ที่ควรตรวจสอบเมื่อขับรถในหน้าฝนเลยก็ว่าได้ ตั้งแต่การสึกของดอกยาง สภาพยางที่เก่า การเกาะของยาง ความดันในลมยาง ยิ่งขับลุยน้ำฝน ก็ไม่มีทางรู้ได้ว่าสิ่งของชนิดใดอยู่ใต้น้ำบ้าง จะตกหลุม ตกท่อก็ระวังได้ยาก เพราะฉะนั้นหากได้รับการตรวจสภาพยางบ่อย ๆ ก็จะได้ระวัง ป้องกันอุบัติเหตุเอาไว้ได้ทันท่วงที
ถึงแม้การเปลี่ยนยางจะมีค่าใช้จ่ายอยู่บ้าง ก็จำเป็นต้องพึ่งพาตัวช่วยทางการเงิน อย่างบัตรกดเงินสด ที่ช่วยแบ่งเบาภาระได้บ้าง ซึ่งเทียบกับความเสี่ยงแล้ว การจ่ายค่าตรวจ เช็กสภาพก็คงคุ้มค่ากว่ากันแน่ ๆ
ตรวจช่วงล่าง ขับลุยฝน
อีกหนึ่งรายการที่จำเป็นต้องตรวจนอกจากยางแล้ว การเช็คสภาพช่วงล่างก็เป็นสิ่งที่จำเป็น ไม่ว่าจะเป็นเบรก โช๊คอัพ แหนบ เพลา การตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ไปจนถึงเช็ก อุดรูรั่วต่าง ๆ เพื่อให้การขับขี่ในช่วงหน้าฝนเป็นไปได้อย่างสบายใจ เพราะอะไหล่ต่าง ๆ หรือการอุดรูรั่ว รอยแตกร้าว การตรวจสภาพจำเป็นอย่างมาก คงจะไม่ดีแน่ถ้าขับอยู่น้ำจะเข้าห้องโดยสารแบบไม่ทันตั้งตัว 
ซึ่งการเช็กช่วงล่างต่าง ๆ ก็มีรายจ่ายซึ่งก็แล้วแต่ว่าจะมากหรือน้อยแค่ไหน หากจำเป็นต้องเปลี่ยนอะไหล่ต่าง ๆ ก็ตัดใจใช้บัตรกดเงินสด ไปได้เลย มั่นใจว่าเจ้าของรถอย่างเรา ๆ คงไม่อยากเสี่ยงกับถนนในเมืองกรุงฯ แน่นอน
ตรวจสัญญาณไฟ ใบปัดน้ำฝน 
อีกหนึ่งเช็กลิสต์ที่จำเป็นต้องตรวจดูให้ดี อย่างใบปัดน้ำฝนที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน สภาพยางใบปัดอาจจะเสื่อมลงได้ตามกาลเวลา ซึ่งก็จำเป็นต้องตรวจสอบเช็กความพร้อมให้เรียบร้อย ซึ่งหากยางใบปัดเสื่อมสภาพก็ควรจะซื้อใหม่ดีที่สุด เพราะการปัดน้ำบนกระจกให้หมดจด สำคัญต่อการขับขี่เป็นอย่างมาก เพราะคราบน้ำระหว่างการขับขี่ทำให้ลดทัศนวิสัยลง เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุเป็นอย่างยิ่ง
รวมถึงสัญญาณไฟต่าง ๆ ทั้งไฟเลี้ยว ไฟฉุกเฉิน ไฟตัดหมอก ไฟสูง จำเป็นต้องได้รับการตรวจสภาพเพราะสัญญาณไฟเหล่านี้จะช่วยลดอุบัติเหตุลงได้ในขณะฝนตก ทำให้รถยนต์มองเห็นสัญญาณชัดเจนทั้งการเปลี่ยนเลน การขับฝ่าพายุฝน การบอกเหตุฉุกเฉิน เป็นต้น
การตรวจสภาพรถยนต์ในช่วงหน้าฝนจึงเป็นสิ่งสำคัญ ช่วยป้องกันอุบัติเหตุ การขับขี่รถยนต์บนท้องถนนมั่นใจมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญเซฟค่าใช้จ่ายหากเกิดสิ่งไม่คาดฝันขึ้นอีกด้วย ถึงแม้การดูแลตรวจสภาพจะมีค่าใช้จ่าย แต่หากวางแผนการเงินเอาไว้ หรือมีตัวช่วยการเงินอย่างบัตรกดเงินสด ก็ช่วยให้ขับขี่รถยนต์ในช่วงหน้าฝน ปลอดภัยมากขึ้นกว่าเดิม
หากใครยังไม่มีบัตรกดเงินสดติดตัวเอาไว้ ก็ขอแนะนำบัตรกดเงินสดยูเมะพลัส ที่กดเงินสดดอกเบี้ย 0% นาน 30 วัน* หลังได้รับการอนุมัติ หรือกผ่อนจ่ายสินค้าที่ร่วมรายการด้วยดอกเบี้ย 0% นานถึง 20 เดือน คิดว่าหากพกติดตัวไว้สักใบ เมื่อเกิดเรื่องจำเป็นต้องใช้เงินสดขึ้นมา การขับรถหน้าฝนก็ยังอุ่นใจขึ้นกว่าเดิม หากสนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่      ยูเมะพลัส
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด