หากคุณกำลังมองหา How to เก็บเงินก้อนให้สำเร็จ เพื่อเป้าหมายที่คุณตั้งใจเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นการมีบ้าน มีรถ เพื่อการเกษียณ “การวางแผนทางการเงิน” ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญลำดับต้นๆ ที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในการเก็บเงินสด โดยจำนวนเงินสดสำรองที่เราควรมีเผื่อสถานการณ์จำเป็นนั้นอย่างน้อยคือ 6-12 เดือนของรายได้ ซึ่งเราควรมีวิธีการที่เหมาะสมกับตัวเอง เพื่อให้การเก็บเงินสดไว้สำรองได้อย่างมีความสุขและประสิทธิภาพ
โดยสามารถเริ่มต้นได้ด้วยการออมเงินสด ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายและทำได้แม้แต่มือใหม่หัดออมก็ทำได้ทุกคน เพราะการที่เรามีกระแสเงินสดสำรองไว้นั้น แม้เกิดเหตุจำเป็นไม่คาดฝัน เราก็สามารถนำเงินออมของตัวเองออกมาใช้ โดยที่จะไม่ทำให้ขาดสภาพคล่องของเงินสดโดยจะวิธีไหนบ้างสามารถอ่านได้จากที่นี่เลย
1. ทำบัญชีบันทึกรายรับ – รายจ่าย
How to เก็บเงินวิธีแรกคือการบันทึกเงินเข้า และออกของตัวเองว่าสถานภาพทางการเงินของเรานั้นเป็นอย่างไร กระแสเงินสดไหลออกในเรื่องไหนมากที่สุด เพื่อที่เราจะได้หาวิธีลดค่าใช้จ่ายในจุดนั้นๆ ได้ และยังเป็นการวางแผนสำหรับการเงินในเดือนถัดไปอีกด้วย
2. ออมเงินสดก่อนใช้
การเก็บเงินสดส่วนหนึ่งออกมาก่อนที่จะเริ่มใช้จ่ายส่วนอื่นๆ โดยเริ่มจากทีละน้อย เช่น 10% จากรายได้ แล้วเมื่อทำได้ค่อยขยับไปเป็น 15 - 20% ทีละนิด ที่สำคัญ คือไม่โหมเก็บเงินสดจนทำให้ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันติดขัด เพราะจะทำให้ไม่สามารถทำได้นาน และแผนการเก็บเงินจะล้มเหลวได้
3. เปิดบัญชีฝากประจำ
ในยุคสมัยนี้มีหลากหลายธนาคารเปิดให้มีการทำบัญชีฝากประจำ ให้เหล่านักออมทำการออมเงินสดทุกเดือนในจำนวนที่เท่าๆ กัน โดยแต่ละธนาคารก็จะมีระยะเวลาการฝากตั้งแต่ 24 - 48 เดือน โดยเราสามารถฝากขั้นต่ำที่ 500 บาท การเปิดบัญชีฝากประจำนั้น เราจะไม่สามารถเอาเงินสดออกมาใช้ได้ นอกจากเราจะปิดบัญชี วิธีนี้จึงเหมาะมากสำหรับผู้ที่เก็บเงินไม่อยู่ เพราะเมื่อครบกำหนดฝาก ก็จะทำให้เรามีเงินก้อนจำนวนหนึ่งนั่นเอง
4. ชอปเท่าไร ออมเงินสดเท่านั้น
ใครรู้ตัวว่าเป็นขาช้อปตัวแม่ วิธีนี้อาจจะเหมาะกับคุณมาก คือการที่เราซื้อสินค้าอะไรไปเท่าไร หักเงินสดจำนวนเท่ากันมาออมเก็บไว้ หรือใช้หนี้ตัวเองเป็นรายเดือนเมื่อซื้อสินค้าชิ้นใหญ่ ทำให้เราแก้นิสัยจากการใช้เงินฟุ่มเฟือย แล้วกลับมาวางแผนค่าใช้จ่ายมากขึ้น เพราะนอกจากเราจะจ่ายค่าชอปปิงแล้ว เรายังต้องนำเงินจำนวนเท่ากันมาออมเก็บไว้ด้วย จึงเป็นวิธีที่เหมาะสำหรับสายชอปเป็นอย่างมาก
5. แข่งออมเงินกับคนรอบข้าง
สำหรับใครอยากหาแรงกระตุ้นในการเก็บเงินสด ลองชวนคนในบ้านหรือเพื่อนๆ รอบตัวมาทำชาเลนจ์เก็บเงินตามยอดที่ตั้งเป้าไว้ก็ได้ อาจมีรางวัลเพื่อเป็นแรงจูงใจในการเก็บเงินสด โดยวิธีนี้แน่นอนว่าจะได้เงินก้อนแล้ว ยังทำให้ไม่เบื่อ หรือล้มเลิกกลางทางได้ สามารถทำได้จนสำเร็จตามยอดเงินสดที่ตั้งไว้อีกด้วย
และนอกจาก 5 วิธี How to เก็บเงินที่เรานำมาเสนอนี้ ยังมีอีกหนึ่งตัวช่วยในการวางแผนทางการเงินกับ บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส ตัวช่วยยามจำเป็นเพื่อให้คุณพร้อมรับมือกับเรื่องราวไม่คาดฝันต่างๆ ในชีวิต สมัครวันนี้พร้อมสิทธิพิเศษกดเงินสดดอกเบี้ย 0% นาน 30 วัน* หรือสมัครไว้แล้วไม่ได้กดเงินก็ไม่เสียดอกเบี้ย สำหรับใครที่สนใจสมัครบัตรกดเงินสดยูเมะพลัส เพียงมีคุณสมบัติ ดังนี้
o อายุ 20 - 55 ปี (สัญชาติไทย)
o เป็นพนักงานผู้มีรายได้ประจำ
o อายุงาน 1 เดือนขึ้นไป 
*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด