พอทำงานมีเงินเดือนกันมาสักพัก เชื่อว่าหลายคนเริ่มมองหาบ้านหรือคอนโดเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นมือหนึ่ง หรือ มือสอง คำถามยอดฮิต “ผ่อนต่อเดือนเท่าไหร่ดี”  เพื่อไม่ให้การเงินเป็นอุปสรรค หรือต้องจำเป็นต้องวางแผนการเงิน โดยสามารถออกแบบค่าใช้จ่าย เริ่มจากแบ่งเงินไว้ 3 ส่วน คือเงินชำระหนี้สิน เงินไว้ใช้จ่ายประจำเดือน และเงินเก็บไว้เป็นเงินออม ควรศึกษาข้อมูลรูปแบบการกู้เงิน เพื่อที่อยู่อาศัยเปรียบเทียบ ดอกเบี้ยหรือโปรโมชันเพื่อกู้เงินซื้อคอนโด แน่นอนว่าสิ่งสำคัญในการซื้อคอนโด ก็คือการสมัครสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย ซึ่งเทคนิคและวิธีการเตรียมตัวผ่อนคอนโดต้องทำยังไง มาดูไปพร้อมกันเลย

ประเมินรายจ่าย - วางแผนการเงิน
แนะนำเลยว่าเมื่อหักลบรายได้ รายจ่าย และหนี้สินแล้ว ค่าผ่อนคอนโดไม่ควรเกิน 40% ของรายได้ เช่น หากคุณมีเงินเดือน 20,000 บาท สามารถผ่อนคอนโดได้สูงสุด 20,000 x 40% = 8,000 บาท ซึ่งหากรวมรายจ่ายจากบัตรเครดิต และบัตรกดเงินสด ก็ทำให้ศักยภาพการผ่อนลดลงได้ด้วย

หาข้อมูลคอนโดและศึกษาสินเชื่อแต่ละธนาคาร
เมื่อทราบแล้วว่าตนเองมีศักยภาพในการผ่อนคอนโดอยู่ที่เดือนละเท่าไหร่ก็ให้มองหาคอนโดที่เหมาะสมกับตนเองมากที่สุด พร้อมศึกษาสินเชื่อของแต่ละธนาคารอย่างละเอียด ลองเปรียบเทียบข้อมูลต่างๆ ดู ไม่ว่าจะเป็นจำนวนเงินที่กู้ยืมได้ ดอกเบี้ย ประกันบ้าน และเงื่อนไขอื่นๆ ตามที่ทางธนาคารกำหนด 

ชำระค่าผ่อนคอนโดให้ตรงกำหนดเพื่อรักษาเครดิต
การชำระค่าผ่อนคอนโดให้ตรงเวลา นอกจากจะไม่ทำให้เสียดอกเบี้ยเพิ่มแล้ว ยังทำให้เรารักษาเครดิตตัวเองไว้ได้ด้วย ซึ่งส่งผลต่ออนาคตเมื่อต้องการรีไฟแนนซ์คอนโด ก็จะพบประวัติการชำระที่ดีและตรงเวลา ทำให้ทางธนาคารมีโอกาสอนุมัติรีไฟแนนซ์ได้ง่ายขึ้น 

นอกจากนี้การกู้ร่วมก็ยังเป็นอีกวิธีการที่สามารถทำได้ โดยจำเป็นต้องวางแผนกับผู้กู้ร่วมให้ดีเสียก่อน ซึ่งสามารถถือกรรมสิทธิ์เป็นของคนเดียว หรือกู้ร่วมแบบถือกรรมสิทธิ์ร่วมก็ได้ ทั้งนี้ทางธนาคารก็จะพิจารณารายได้ของผู้กู้ร่วมทุกคน โดยหักภาระของทุกคนเอาไว้แล้ว ซึ่งมีโอกาสที่จะได้รับวงเงินกู้ที่สูงขึ้น 

อย่างไรก็ตามการวางแผนการเงินจำเป็นอย่างยิ่งหากต้องการซื้อคอนโด เพราะทำให้ผ่อนจ่ายค่างวดได้สบาย ไม่หนักจนเกินไป และไม่กระทบต่อการใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน