วันนี้ขอมาแชร์ไอเดีย แบ่งปันเทคนิคการรีโนเวทห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุ ห้องนอนเป็นห้องที่ผู้สูงอายุมักใช้เวลาในแต่ละวันอยู่นานที่สุด ตั้งแต่ตื่นนอนไปจนถึงการใช้ชีวิตประจำวัน ด้วยปัญหาสุขภาพและร่างกายที่ถดถอยลง โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุจึงมีสูงขึ้น รวมถึงการฟื้นฟูร่างกายของผู้สูงอายุก็ใช้เวลานานขึ้น ดังนั้นการรีโนเวทห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุถึงสำคัญ และ ควรคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลักในการออกแบบ และเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบมาเพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะ

ปรับห้องนอนอยู่ชั้นล่าง
          แน่นอนว่าการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุนั้นแตกต่างจากเดิมแน่นอน การเดินขึ้นหรือลงหลาย ๆ รอบมักจะเป็นปัญหาสำหรับผู้สูงอายุกันทุกคน หลายบ้านจึงปรับเปลี่ยนห้องของผู้สูงอายุลงมาอยู่ชั้นล่าง ซึ่งการปรับห้องนอนลงมาใช้งบไม่มากอย่างที่คิด

ดีไซน์ห้องนอนรองรับวีลแชร์
          อีกข้อที่ควรคำนึงถึงนั่นก็คือ เมื่อย้ายห้องนอนแล้ว ขนาดห้อง ขนาดเตียงและทางเดิน ควรมีพื้นที่เพียงพอต่อการใช้รถเข็น ไม้เท้า รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์บางอย่างสำหรับผู้สูงอายุ ที่มีโรคประจำตัว ซึ่งต้องคำนวณให้ดีและลงตัว หากถึงคราวตรวจเช็กสุขภาพก็จะสามารถเคลื่อนย้ายได้ง่ายขึ้น

ปูพื้นห้องกันลื่น
          แน่นอนว่าการลื่นเป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยกับผู้สูงอายุ ดังนั้นการปูพื้นใหม่เพื่อเพิ่มแรงเสียดทาน เพิ่มการยึดเกาะในการเดินก็เป็นอีกตัวเลือกที่จำเป็น ซึ่งมีทั้งกระเบื้องยาง กระเบื้องแกรนิต หลากหลายวัสดุให้เลือกใช้ 



เปลี่ยนที่นอน ขยายเตียงใหม่
          อาการปวดหลัง แผลกดทับ ท่าทางการนอนต่าง ๆ ล้วนกระทบต่อสุขภาพของผู้สูงอายุ ซึ่งการเปลี่ยนที่นอนหรือเตียงเพื่อสุขภาพให้กับผู้สูงอายุ ช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวด เพิ่มเวลาพักผ่อนได้มากขึ้น เพื่อสุขภาพการนอนที่ดีขึ้นโดยไม่กระทบต่อโรคประจำตัว ซึ่งการเปลี่ยนเตียง ขยายที่นอนใหม่นั้นก็ใช้งบไม่มาก

แสงสว่าง
          แสงสว่างควรมีพร้อมตั้งแต่ทางเดินหน้าห้อง พื้นควรมีสีโทนสดใสหรือสว่าง เลือกใช้หลอดไฟแสงนวลเพื่อความสบายตาในการมองเห็นของผู้สูงอายุ สวิตช์ไฟเองก็ควรเลือกแบบชนิดเรืองแสงในความมืด เพื่อให้ใช้งานได้สะดวกยิ่งขึ้นในยามค่ำคืน 

          แน่นอนว่าการรีโนเวทห้องที่เหมาะสมนั้นย่อมมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้น ถ้าเกินงบที่ตั้งไว้ก็อาจจะเลือกปรับปรุงในจุดที่สำคัญก่อน เช่น แสงของหลอดไฟ พื้นกันลื่น เตียงนอน หรือที่นอน ซึ่งใช้งบประมาณไม่มาก จ่ายเบา ๆ  แต่ถ้ารีโนเวททั้งทีก็อยากได้ห้องที่ช่วยให้ใช้ชีวิตง่ายขึ้น เพิ่มความสะดวกสบาย และยังสามารถดูแลสุขภาพผู้สูงอายุได้ใกล้ชิดมากขึ้นนั้น ก็มีตัวช่วยทางการเงินหลากหลายช่องทาง เช่น สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเงินสด หรือ บัตรกดเงินสด หากใครยังขาดไอเดียการปรับห้องนอนผู้สูงอายุหรือยังไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ก็สามารถลองทำตามกันดูได้