สินเชื่อเงินสด คือ ผลิตภัณฑ์ทางการเงินรูปแบบหนึ่งที่สถาบันการเงินหรือธนาคารเป็นผู้อนุมัติให้เพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินให้กับบุคคลทั่วไป ทั้งนี้สินเชื่อเงินสดมีการแบ่งประเภท วัตถุประสงค์การใช้งาน อัตราดอกเบี้ย วิธีคิดดอกเบี้ย เกณฑ์การพิจารณาการขอสินเชื่อ รายละเอียด และเงื่อนไขการสมัครที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งวันนี้เราจะมาเจาะลึกถึงประเภทของสินเชื่อเงินสด เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้เลือกขอสินเชื่อได้เหมาะกับความต้องการของตัวเอง และเกิดประโยชน์จากการขอสินเชื่อได้สูงที่สุด
สินเชื่อเงินสด มีกี่ประเภท
สินเชื่อเงินสด หลักๆ ถูกแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 
1. บัตรกดเงินสด
2. บัตรเครดิต
3. สินเชื่อส่วนบุคคล

บัตรกดเงินสด คืออะไร

บัตรกดเงินสด เป็นบัตรสินเชื่อเงินสดรูปแบบหนึ่ง โดยวงเงินในบัตรกดเงินสดจะขึ้นอยู่กับสถาบันการเงินหรือธนาคารเป็นผู้อนุมัติ ตามความสามารถในการชำระหนี้ในอนาคตของผู้ขอสินเชื่อ ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่เกิน 2 - 5 เท่าของรายได้ โดยเราสามารถกดเงินออกมาใช้กี่ครั้งก็ได้ แต่ต้องไม่เกินวงเงินสูงสุดที่ได้รับอนุมัติ 

ทั้งนี้ การขอสินเชื่อบัตรกดเงินสดสามารถทำได้ง่าย ไม่ต้องมีผู้ค้ำประกันหรือมีหลักประกันทรัพย์สิน โดยอัตราดอกเบี้ยของบัตรกดเงินสดจะไม่เกิน 25% ต่อปี ซึ่งสินเชื่อบัตรกดเงินสดนั้นเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเสริมสภาพคล่องทางการเงิน ต้องการมีเงินสดสำรองไว้ใช้ยามเกิดเหตุจำเป็นและเร่งด่วน เช่น ค่ารักษาพยาบาล ค่าเทอมบุตรหลาน ฯลฯ ซึ่งข้อดีก็คือ หากไม่ได้กดเงินสดออกมาใช้ก็จะไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

บัตรเครดิต คืออะไร

บัตรเครดิต เป็นบัตรสินเชื่อที่คล้ายกับบัตรกดเงินสด คือ มีวงเงินในบัตรที่สามารถกดเงินสดออกมาใช้ได้ แต่แตกต่างกันตรงที่อัตราดอกเบี้ยในการกดเงินสดจะสูงกว่าการนำไปใช้ซื้อสินค้า และบริการ เพราะบัตรเครดิตไม่ได้มีจุดประสงค์หลักในการใช้เพื่อกดเงินสด แต่มีไว้ใช้จ่ายแทนเงินสดในการซื้อสินค้า และบริการตามวงเงินที่ได้รับอนุมัติ ทั้งนี้อัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมของบัตรเครดิตในปัจจุบันเท่ากับร้อยละ 16 ต่อปี หากมีการกดเงินสดจะเสียค่าธรรมเนียมกดเงินสดจากบัตรเครดิตเพิ่ม 3% ของจำนวนเงินที่เบิกถอน และ Vat อีก 7% ด้วย

สินเชื่อส่วนบุคคล คืออะไร

สินเชื่อส่วนบุคคล เป็นสินเชื่อเงินสดในรูปแบบเงินกู้ ที่ต้องทำสัญญาการผ่อนใช้คืนในระยะยาว เช่น 6 เดือน, 1 ปี, 5 ปี เมื่อสถาบันการเงินหรือธนาคารอนุมัติ ผู้กู้จะได้รับวงเงินในบัญชีและสามารถเบิกถอนไปใช้งานได้ตามต้องการ
ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อเงินสดแต่ละประเภทอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามแต่ละช่วงเวลา แนะนำให้ตรวจสอบกับสถาบันการหรือธนาคารอยู่เสมอ และที่สำคัญ ไม่ว่าคุณจะขอสินเชื่อเงินสดประเภทไหน ควรศึกษาเงื่อนไขของสินเชื่อประเภทนั้นๆ อย่างละเอียด ตรวจสอบสิทธิประโยชน์อื่นๆ เพื่อความคุ้มค่าจากสินเชื่อเงินสดที่ตนได้รับ รวมถึงต้องวางแผนการใช้เงินให้รอบคอบ และควรชำระเต็มจำนวน ชำระให้ตรงเวลา เพื่อป้องกันการเกิดดอกเบี้ยระยะยาวในอนาคต และเพื่อเป็นการรักษาประวัติการชำระอีกด้วย