บัตรกดเงินสดกับสินเชื่อเงินสด ต่างกันอย่างไร

     ด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันทั้งการแพร่ระบาดของ Covid-19 และสภาพเศรษฐกิจที่มีความผันผวนจนต้องมองหาตัวช่วยเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงิน ซึ่งแหล่งเงินสดสำรองที่สถาบันทางการเงินต่างๆ มีให้บริการก็มีสินเชื่อส่วนบุคคล อย่างบัตรกดเงินสดซึ่งเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ควรมีติดตัวไว้เนื่องจากสมัครง่าย สะดวก สามารถสมัครออนไลน์ได้ 24 ชั่วโมง แถมยังไม่ต้องใช้ผู้ค้ำประกันในการสมัครอีก  และบัตรกดเงินสดกับสินเชื่อเงินสดต่างกันอย่างไร ไปดูกันเลย

บัตรกดเงินสดคืออะไร

     บัตรกดเงินสด ผู้ถือบัตรจะสามารถเบิกถอนเงินสดกี่ครั้งก็ได้ จำนวนรวมไม่เกินวงเงินที่ได้รับการอนุมัติจากสถาบันการเงิน โดยไม่ต้องมีผู้ค้ำประกันหรือมีทรัพย์สินเป็นหลักประกัน ซึ่งการที่ไม่จำเป็นต้องมีหลักประกันนี่เอง ที่ทำให้อัตราดอกเบี้ยของบัตรกดเงินสดมากกว่าอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อประเภทอื่นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

การสมัครบัตรกดเงินสด

     สามารถสมัครได้ง่ายโดยไม่จำเป็นต้องไปที่สถาบันการเงินเพราะปัจจุบันสถาบันการเงินได้มีช่องทางให้สามารถสมัครออนไลน์ได้ สมัครได้ทุกที่ทุกเวลา จากนั้นก็รอให้เจ้าหน้าที่ติดต่อเข้ามาเพื่อทำการนัดเก็บเอกสารประกอบการสมัคร หรือสามารถเข้าไปสมัครกับทางสถาบันการเงินนั้น ๆ ได้โดยตรงที่สาขาใกล้บ้าน ผู้สมัครควรเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนเพื่อเพิ่มโอกาสในการพิจารณาอนุมัติ และโดยปกติผู้ให้สินเชื่อจะพิจารณาอนุมัติให้กับบุคคลที่เป็นพนักงานประจำ มีรายได้มั่นคง หรือมีรายได้ที่สม่ำเสมอและมีความสามารถในการจ่ายชำระได้ตลอดสัญญา สมัครบัตรกดเงินสดยูเมะพลัส

รูปแบบการใช้งานบัตรกดเงินสด 

บัตรกดเงินสดสามารถใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ยกตัวอย่างเช่น

  1. ใช้กดเงินสดจากตู้ ATM ทั่วประเทศ ซึ่งอาจมีค่าธรรมเนียมการเบิกถอนเงินสด ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละสถาบันการเงินกำหนด
  2. ใช้ผ่อนชำระสินค้าที่ร้านค้าชั้นนำทั่วประเทศ โดยสามารถตรวจสอบโปรโมชั่นและเงื่อนไขได้ที่ร้านค้าแต่จะไม่สามารถใช้รูดซื้อสินค้าหรือบริการได้
  3. สำหรับบางสถาบันการเงินก็มีบริการบัตรอิเล็กทรอนิกส์ (Virtual Card) เพียงมีแอปพลิเคชันของผู้ให้บริการโดยไม่ต้องพกบัตรพลาสติกให้กลัวหาย แถมยังสามารถใช้งานกดเงินไม่ใช้บัตรได้ง่ายๆ ทั้งสะดวกและปลอดภัย
  4. บางสถาบันการเงินก็มีบริการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารเพื่อรองรับลูกค้าที่ต้องการใช้เงินแบบสังคมไร้เงินสดเพียงมีแอปพลิเคชัน หรือลงทะเบียนในช่องทางที่สถาบันการเงินเปิดให้บริการก็สามารถโอนเงินเข้าบัญชีไปใช้ได้อย่างสะดวกและปลอดภัย

การชำระของบัตรกดเงินสด

     สามารถเลือกชำระได้แบบขั้นต่ำและแบบเต็มจำนวน ซึ่งเงื่อนไขและวิธีการชำระเงินขึ้นอยู่กับแต่ละสถาบันการเงินกำหนด เมื่อมีการชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยในรอบบิลเดือนนั้นแล้ววงเงินก็จะกลับคืนมา ทำให้สามารถกดเงินสดมาใช้จ่ายได้อีกครั้ง ซึ่งโดยปกติแล้วภาระการชำระจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อมีการเบิกถอนเงินสดออกมาใช้ แต่ถ้าไม่มีการใช้งานบัตรก็จะไม่มีภาระหนี้เกิดขึ้นเช่นกัน อีกทั้งโดยปกติแล้วบัตรกดเงินสดจะไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ในการรักษาสถานภาพบัตร ดังนั้นการมีบัตรกดเงินสดเก็บไว้ก็สามารถช่วยให้อุ่นใจได้ในระดับหนึ่งหากมีเหตุจำเป็นต้องใช้เงินสดในอนาคต

บัตรกดเงินสดเหมาะกับใคร

     บัตรกดเงินสดเหมาะกับผู้ที่ต้องการมีเงินสำรองไว้ให้อุ่นใจเพื่อการใช้จ่ายในอนาคต หรือต้องการเงินสดมาช่วยเสริมสภาพคล่องทางการเงินช่วยเพิ่มอำนาจในการใช้จ่าย เนื่องจากบัตรกดเงินสดสามารถกดเงินสดออกมาใช้ได้ทุกวันผ่านตู้ ATM ที่มีให้บริการทั่วประเทศ ตลอด 24 ชั่วโมง และยังสามารถทำธุรกรรมผ่านแอปพลิเคชันได้ตลอดเวลา

สินเชื่อเงินสดคืออะไร

     สัญญาเงินกู้ ที่ลักษณะเป็นการได้รับเงินกู้ก้อนใหญ่ก้อนเดียว และผู้กู้จะต้องชำระคืนเป็นงวด ๆ ตามระยะเวลาของสัญญาและอัตราดอกเบี้ยที่สถาบันการเงินผู้ให้บริการกำหนด

รูปแบบการใช้งานสินเชื่อเงินสด

     เนื่องจากเป็นสินเชื่อแบบไม่มีบัตร ดังนั้นเมื่อสินเชื่อผ่านการอนุมัติแล้วเงินก้อนตามวงเงินที่ผู้กู้ได้ระบุไว้ตอนยื่นขอสินเชื่อ จะถูกโอนเข้าบัญชีของผู้ขอสินเชื่อโดยตรง หลังจากนั้นผู้ขอสินเชื่อก็สามารถนำเงินก้อนนั้นไปใช้จ่ายตามความต้องการได้ทันที

การชำระหนี้สินเชื่อเงินสด

     เงื่อนไขและวิธีการชำระเงินต้นและดอกเบี้ยคืนจะขึ้นอยู่กับแต่ละสถาบันการเงินกำหนด ซึ่งโดยส่วนมากจะแบ่งยอดชำระเป็นงวดๆ ทำให้ผู้กู้สามารถวางแผนค่าใช้จ่ายรายเดือนได้ สินเชื่อเงินสดเป็นสินเชื่อที่ทำสัญญาเงินกู้ก้อนเดียว เมื่อผู้กู้ชำระหนี้คืนจนครบแล้วหากต้องการใช้เงินก้อนอีกครั้งต้องยื่นขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินใหม่

สินเชื่อเงินสดเหมาะกับใคร

     สินเชื่อเงินสดเหมาะกับผู้ที่ต้องการเงินสดก้อนใหญ่ในการใช้จ่ายเสริมสภาพคล่องทางการเงิน

สรุปความแตกต่างของบัตรกดเงินสดและสินเชื่อเงินสด