“ความจริงกับความฝันต่างกันแค่ลงมือทำ” ดังนั้น เรามาเปลี่ยนความฝันให้เป็นจริง ด้วยการตั้งเป้าหมายและลงมือทำให้สำเร็จกันเถอะ! หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีความฝัน แต่ยังไม่เคยทำมันให้ประสบความสำเร็จสักที ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะว่าคุณกำหนดเป้าหมาย และวางแผนการในการเดินตามความฝันที่ยังไม่ชัดเจน ดังนั้น ลองนำวิธีที่เราแนะนำไปปรับใช้ดู แล้วลงมือทำมันอย่างจริงจัง เชื่อว่าความสำเร็จไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน

  • ทำไมต้องตั้งเป้าหมาย ?
เพราะการตั้งเป้าหมายจะทำให้เราเห็นภาพความสำเร็จชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทำให้เราเดินตามความฝันได้สำเร็จง่ายขึ้น เนื่องจากเราต้องวางแผนอย่างเป็นระบบ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามความฝันของเรานั่นเอง

  • เป้าหมายที่ดีเป็นอย่างไร ?
           1. ชัดเจน สมเหตุสมผล และเป็นไปได้จริง
ทุกคนสามารถวาดฝันไว้สูงได้ แต่ความฝัน และเป้าหมายที่วางไว้ต้องอยู่ภายใต้ความเป็นจริง มีความสมเหตุสมผล สามารถจับต้องได้ ลงมือปฏิบัติได้จริง เพื่อไม่ให้รู้สึกว่าท้อระหว่างเดินทางจนเกิดพลังลบในชีวิต อีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้คือความชัดเจน เช่น อยากซื้อที่อยู่เป็นของตัวเอง เราต้องระบุชัดเจนว่าเป็นที่อยู่ประเภทไหน เป็นบ้าน หรือคอนโด ตั้งอยู่บนทำเลไหน ราคาเท่าไหร่ ต้องใช้เงินดาวน์เท่าไหร่ ต้องกู้เงินจากธนาคารกี่เปอร์เซ็นต์ เป็นต้น 

           2. มีการวางแผน และกำหนดแนวทางปฏิบัติอย่างชัดเจน 
การวางแผน และการกำหนดแนวทางปฏิบัติอย่างชัดเจนจะทำให้เราเห็นขั้นตอนการทำตามความฝัน มองเห็นเส้นทางที่จะเดินได้ชัดเจนมากขึ้น และตรงตามเป้าหมายที่เราวางไว้ตั้งแต่แรกด้วย โดยเราแนะนำให้เขียนแผนลงในกระดาษ แล้วแปะไว้ที่โต๊ะทำงาน ตู้เย็น ในห้องนอน หรือในสถานที่ที่เราใช้งานประจำ เพื่อเป็นการย้ำเตือนตัวเองอยู่เสมอๆ ยิ่งคุณเขียนแผนละเอียด และชัดเจนมากเท่าไหร่ ก็จะช่วยทำให้ลงมือปฏิบัติได้ง่ายขึ้นด้วย

           3. กำหนดเวลาชัดเจน
เพราะการกำหนดเวลาจะช่วยทำให้เรารู้ว่าต้องทำอะไร เมื่อไหร่ ใช้เวลามากน้อยแค่ไหน ที่สำคัญทำให้เรามีวินัยต่อตัวเองด้วย และการกำหนดเวลายังช่วยทำให้เรามีแรงผลักดันในชีวิต ที่จะทำให้ความฝันประสบความสำเร็จ เช่น อยากไปเที่ยวต่างประเทศในปีหน้า ด้วยงบประมาณ 50,000 บาท จะต้องเก็บเงินเดือนละ 5,000 บาท ในระยะเวลา 10 เดือน เป็นต้น 

           4. วัดผลได้ 
เพื่อทำให้รู้ว่าเราเข้าใกล้ความฝันที่ตั้งเป้าหมายไว้หรือยัง ถ้ายังไม่เข้าใกล้จะได้หาวิธีทำให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้หรือเวลาที่คุณเดินผิดทางจะได้รู้ตัวเอง และ กลับมาสู่เส้นทางที่ถูกต้องอีกครั้ง

           5. มีแผนสำรอง 
ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน ดังนั้นการมีแผนสำรองในชีวิตเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะหากแผนที่วางไว้ไม่ประสบความสําเร็จตามเป้าหมายหรือเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันระหว่างทาง เราจะได้มีแผนสำรองในการแก้ไข เช่น มีเหตุไม่คาดฝันต้องใช้เงินสดอย่างเร่งด่วน แต่ไม่มีเงินสดในขณะนั้น การมีบัตรกดเงินสด ที่อนุมัติสินเชื่อเงินสดหรือสินเชื่อส่วนบุคคลติดตัวไว้ ก็นับว่าเป็นแผนสำรองที่ดี เป็นต้น

นอกจากการตั้งเป้าหมายที่ดีแล้ว ยังมีอีกหลายสิ่งสำคัญที่จะช่วยทำให้เราประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็น
  • ความสม่ำเสมอในการลงมือปฏิบัติทุกๆ วัน 
  • ความมุ่งมั่นตั้งใจ 
  • ความกระตือรือร้น
  • การไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคในระหว่างทางที่ตามความฝัน 
  • การไม่หยุดพัฒนาตนเอง พยายามเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ  
  • การสร้างความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง แม้จะประสบความสำเร็จในความฝันตามเป้าหมายที่วางไว้แล้วก็ตาม  อย่ามัวหลงระเริงกับความสำเร็จที่เกิดขึ้น
  • ให้รางวัลตัวเองบ้างระหว่างทางที่เดินทางตามฝันสำเร็จ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับตัวเองในการสู้ต่อ เช่น การทานอาหารดีๆ สักมื้อ การไปเที่ยวพักผ่อนในช่วงวันหยุด การซื้อของขวัญให้ตัวเองในวันเกิด เป็นต้น

เราเชื่อว่าหากคุณมีเป้าหมายในการเดินทางตามความฝันอย่างชัดเจน มีความมุ่งมั่นตั้งใจ ก็ไม่มีอะไรยากเกินไปอย่างแน่นอน และหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการต้นทุนเพื่อเดินทางตามความฝัน หรือมองหาแผนสำรองด้านการเงิน การสมัครบัตรกดเงินสดกับยูเมะพลัสเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดี เพราะสามารถสั่งเงินโอนเข้าบัญชีได้ตลอด 24 ชั่วโมง อัตราดอกเบี้ย 0% นาน 30 วัน* หลังได้รับการอนุมัติ ที่สำคัญยูเมะพลัสพร้อมสนับสนุนทุกความฝันของทุกคนเสมอ

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทฯ กำหนด