การดูแลตัวเองดีอยู่ตลอดเวลา ก็เหมือนมีแผนสำรองในสนามของการใช้ชีวิตอยู่เสมอ ยิ่งใครก็ตามที่ให้ความสำคัญกับ Self-Care หรือ การใส่ใจดูแลสุขภาพร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ เพื่อสร้างความสมดุล ผ่อนคลาย และเพิ่มความสุข ยิ่งนับว่ามีชัยไปกว่าครึ่ง!

ซึ่งหนึ่งในวิธีการดูแลสุขภาพที่ดีต่อ กาย ใจ และอารมณ์ ก็คือการทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ตัวเรามีความชื่นชอบหรือมีความสนใจ เพราะฉะนั้นวันนี้ไปดูกันว่ากิจกรรมอะไรบ้างที่ช่วยบำรุงสุขภาพกายและใจได้บ้าง ไปอ่านพร้อมกันด้านล่างได้เลย

1. ทำงานอดิเรกที่ทำได้ในระยะเวลาสั้น ๆ
เริ่มแรกให้ลองเลือกทำกิจกรรมที่ใช้เวลาสั้น ๆ เพียง 10 - 15 นาที ในการทำแต่ละครั้ง เพื่อให้ทำได้อย่างต่อเนื่อง เช่น ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ หรือฟังเพลงสไตล์ที่ชอบ ร่างกายจะได้มีการเคลื่อนไหว ควบคู่ไปกับการฝึกสมาธิ แค่นี้ก็สร้างสุขภาพดีได้แล้ว

2. ฟัง Podcast รายการโปรด
แนะนำให้เลือกฟังรายการตามความชอบ หรือฟังรายการที่ให้แรงบันดาลใจ เพื่อสร้างช่วงเวลาแห่งความสุข และให้ตนเองได้มีเวลาจมอยู่กับห้วงของความคิดขณะนั้น หรือหากใครจะลองเลือกฟังรายการใหม่ ๆ ที่ต่างไปจากเดิมดูก็ได้ จะได้เปิดมุมมองใหม่ ๆ มากขึ้น

3. เล่นโยคะ หรือนั่งสมาธิ
สามารถทำได้ทั้งแบบ Indoor และ Outdoor เพียงแค่หาสถานที่เงียบ ๆ เพื่อให้ตัวเองได้สำรวจลมหายใจ และจดจ่อตั้งสมาธิ ซึ่งนอกจากจะได้สุขภาพดีแล้ว การเล่นโยคะ และการนั่งสมาธิยังช่วยให้รู้เท่าทันอารมณ์ของตัวเองอีกด้วย

4. ระบายสีฝึกสมาธิ
อีกหนึ่งกิจกรรมดี ๆ ที่ทำแล้วช่วยให้มีสมาธิ รู้สึกสงบ สร้างความสุข และยังช่วยให้ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ โดยปัจจุบันสมุดระบายสีแบบนี้หาซื้อได้ง่ายตามร้านหนังสือ และยังมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ ใครที่อยากพักจากสื่อโซเชียลต่าง ๆ ก็ลองไปเลือกซื้อกันดู

5. เขียนบันทึก หรือจดบันทึกอารมณ์ในแต่ละวัน
แน่นอนว่าการจะมีสุขภาพดีนั้น สุขภาพใจต้องมาอันดับแรก ดังนั้น การเขียนบันทึก หรือจดบันทึกอารมณ์ในแต่ละวันของตนเอง จึงเป็นอีกกิจกรรมที่ช่วยระบายความเครียดได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้การจดบันทึกอารมณ์ในแต่ละวัน ก็จะช่วยให้ประเมินอารมณ์ในแต่ละช่วงได้ จึงช่วยให้จัดการอารมณ์ได้ดียิ่งขึ้น

6. ทำงานศิลปะ
หากมีวันว่าง แนะนำให้ลองทำงานศิลปะสักชิ้นดู ไม่ว่าจะเป็นการวาดภาพ ทำงานปั้นอย่างง่าย ทำงานประดิษฐ์ หรือ จัดดอกไม้ เป็นต้น เพราะไม่ว่าจะเป็นการสร้างงานศิลปะประเภทใดก็ตาม จะช่วยให้ผู้ทำมีความสุข ผ่อนคลาย และได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ส่งผลให้สุขภาพกายและใจดีขึ้นแน่นอน

7. ไปชมงานศิลปะ หรือเยี่ยมชมนิทรรศการ
สำหรับใครที่ไม่ใช่สายลงมือสร้างผลงานศิลปะเอง การไปชมงานศิลปะ เสพศิลป์ ก็เป็นวิธีที่ช่วยเพิ่มความสุข สร้างสุขภาพดีได้เช่นกัน ยิ่งปัจจุบันมีผู้สร้างงานศิลปะและสถานที่ที่ให้ไปเลือกชมมากมาย แถมเดินทางไปได้ไม่ยาก ใครที่อยากลองใช้ความคิดในการตีความงานศิลปะ หรืออยากดำดิ่งในห้วงอารมณ์จากงานแต่ละชิ้น ก็เริ่มแพลนวันไปตอนนี้เลย

8. ใช้เวลาอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ
เมื่อร่างกายได้สัมผัสกับธรรมชาติ เช่น การเดินเท้าเปล่าบนหาดทราย หรือ ให้ตนเองถูกโอบกอดด้วยกลิ่นอายของขุนเขา นั่นก็ช่วยสร้างความสุข อิ่มเอมใจ และเติมพลังแรงกายได้ดีไม่แพ้กัน เพราะการใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติ จะช่วยให้เราสบายใจ ผ่อนคลายจากความเร่งรีบ เมื่อปราศจากความเครียด สุขภาพดีก็จะตามมา

9. เลือกทานอาหารที่ดี และนอนอย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากกิจกรรมต่าง ๆ ที่บอกไปนั้น กิจกรรมสำคัญที่ขาดไม่ได้ ที่ช่วยให้สุขภาพดีทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพใจ ก็คือการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ รวมถึงการนอนหลับอย่างเพียงพอและมีประสิทธิภาพ ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ถึงแม้จะดูเป็นเรื่องพื้นฐาน แต่ก็เป็นเรื่องสำคัญในการดูแลสุขภาพกายและใจ หรือ Self-Care ดังนั้นใครที่ไม่รู้จะเริ่มทำข้อไหนก่อน แนะนำให้เริ่มจากข้อนี้ได้เลย

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว จะเห็นได้ว่ากิจกรรมที่ทำแล้วดีต่อสุขภาพกายและใจมีอยู่มากมาย เพราะฉะนั้นจึงควรเลือกทำกิจกรรมที่รู้สึกว่าเข้ากับไลฟ์สไตล์ เหมาะสมกับเงื่อนไขร่างกาย และตอบโจทย์อารมณ์ของตนเอง เพื่อที่จะได้ทำได้อย่างมีความสุข และทำได้ต่อเนื่องในระยะยาว

ซึ่งสำหรับใครที่กำลังวางแผนอยากให้เวลากับตนเองในการทำกิจกรรมต่าง ๆ ข้างต้น การมีบัตรกดเงินสดติดตัวไว้นั้นก็เป็นทางเลือกที่ดี ที่จะช่วยให้มีเงินสำรองไว้ใช้จ่าย ในการทำกิจกรรมได้โดยไม่มีสะดุด บัตรกดเงินสดยูเมะพลัส สมัครวันนี้ รับอัตราดอกเบี้ยพิเศษ 0% นาน 30 วัน* เบาใจได้ เพราะคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก หากไม่กดเงินก็ไม่เสียดอกเบี้ย แถมยังสมัครง่ายผ่านทางออนไลน์ เพียงมีคุณสมบัติ ดังนี้

  • อายุ 20 - 55 ปี (สัญชาติไทย)
  • เป็นพนักงานรายได้ประจำ
  • อายุงาน 1 เดือนขึ้นไป

*เพียงมียอดเบิกถอนเงินสดภายใน 30 วันหลังได้รับการอนุมัติ (เฉพาะยอดเบิกถอนภายในวันแรกเท่านั้น), หลังจบโปรฯ อัตราดอกเบี้ยปรับเป็นปกติ 19.8% หรือไม่เกิน 25% ต่อปี, กรณีผิดนัดชำระจะถูกปรับเป็นอัตราดอกเบี้ยปกติ, ดูเงื่อนไขได้ที่ www.umayplus.com, กู้เท่าที่จำเป็นและชำระคืนไหว