เมื่อเศรษฐกิจมีความไม่แน่นอน ทั้งสภาวะเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น ทั้งโรคระบาด COVID-19 ก็เป็นแรงกดดันให้มนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ จำเป็นต้องหาช่องทางเพิ่มรายได้ ขยายช่องทางหาเงินเพิ่ม เพื่อให้รับมือกับรายจ่ายที่มากขึ้น วันนี้เลยหาช่องทางวิธีเพิ่มเงินง่าย ๆ สั้น ๆ มาให้ลองเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่อาจจะเป็นข้อมูลเพิ่มเติมในการหารายได้เสริม

หารายได้เสริมกับเรื่องที่ควรพิจารณา

ต้นทุน
ก่อนจะเริ่มลงทุนเพิ่มรายได้ ก็ต้องมาทำความรู้จักต้นทุนแรกของเราก่อน นั่นก็คือ ‘ต้นทุนการเงิน’ หลังจากหักลบกลบหนี้ และความจำเป็นในการใช้จ่าย ขาดเหลือเท่าไหร่ ก็หมายถึงสายป่านในการต่อยอดลงทุน หรือเรียกง่าย ๆ ว่า เป็นตัวกำหนดขนาดธุรกิจ หรือสเปกงานเสริมว่าจะมีขนาดใหญ่แค่ไหน วงเงินลงทุนมีเท่านี้ ลงทุนอะไรได้บ้าง การคืนทุนจนถึงการทำกำไรจะได้ขนาดไหน เป็นต้น รวมถึงต้นทุนแรงกายที่ต้องใช้กับงานเสริมนั้นในการใช้แรงกายมากน้อยแค่ไหนนั่นเอง

เวลา
ถึงแม้ว่า ‘เวลา’ จะมีเท่ากันและได้มาฟรี แต่หากปรับมุมมองดีๆ นั่นถือเป็นต้นทุนที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะเวลาสามารถจ่ายเป็นเงินได้ เวลาสามารถเพิ่มเงินทุนได้ และเวลาสามารถทำกำไรได้ ไม่ว่าจะใช้เงินจ้างงานเพื่อประหยัดเวลา ใช้เวลาแลกมากับการผ่อนหนี้สิน หรือบริหารงาน จัดการเวลาเพื่อเพิ่มกำไรให้มากขึ้น ซึ่งปกติงานประจำก็มี 8 ชม./วันแล้ว ไม่รวมเวลาพักผ่อน หากจะแบ่งมาทำงานเสริม ก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบ ว่างานเสริมแบบไหนตอบโจทย์กับเวลามากที่สุด

ความคุ้มค่า/ความเสี่ยงจากผลตอบแทนที่ได้
อีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ ผลตอบแทน หรือความคุ้มค่า เมื่อคำนวณทั้งต้นทุนและเวลา ผลตอบแทนกลับมาคุ้มค่าหรือเปล่า ก็เป็นคำตอบในการตัดสินใจว่างานเสริมนั้น ๆ คุ้มค่าให้ผลตอบแทนตามต้องการหรือไม่นั่นเอง ที่สำคัญรวมถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นกับงานเสริมนั้นทั้งปัจจุบันและอนาคตอีกด้วย

หารายได้เสริม ทำงานอะไรได้บ้าง
เมื่อพิจารณาถี่ถ้วนแล้วก็มาลองดูงานเสริมกันบ้างว่า มีประเภทไหน ทำอะไร ที่มนุษย์เงินเดือนอย่างเรา ๆ จะลงทุนได้บ้าง ซึ่งงานเสริมที่มีอยู่ก็สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือ งานเสริมแบบลงทุน กับงานเสริมแบบไม่ลงทุน การหารายได้เสริมทั้งสองแบบมีอะไรบ้าง มาดูไปด้วยกันเลย

รายได้เสริม แบบลงทุน
เป็นงานหารายได้เสริม ที่ต้องลงทุนเรื่องเงินไปก่อน ซึ่งงานเสริมประเภทนี้อาจจะเริ่มจากเงินเก็บ เงินออม เพื่อเริ่มลงทุนนั่นเอง งานหารายได้เสริมที่น่าสนใจและเหมาะกับพนักงานรายได้ประจำ มีดังนี้

ลงทุนขายของออนไลน์ 
เปิดหน้าร้านขายบนแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลสออนไลน์ โดยมีทั้งแบบ drop-ship สต็อกของจากที่อื่นมาไว้ หรือรับพรีออเดอร์

ลงทุนทำอาหารขาย 
เหมาะกับผู้ที่มีความชำนาญด้านการทำครัวระดับหนึ่ง ต้องคำนึงถึงคือกลุ่มลูกค้า จำนวนหรือปริมาณที่จะนำมาขายแต่ละครั้ง ราคา รวมทั้งต้นทุนในการซื้อวัตถุดิบ บรรจุภัณฑ์อื่นๆ ค่าใช้จ่ายสำหรับเช่าทำเลขายของ (ถ้ามี) หรือบริการขนส่งต่างๆ (เดลิเวอรี่ส่งถึงบ้าน/ค่าจัดส่งกรณีเป็นขนมหรือของแห้ง)

ซื้อแฟรนไชส์ 
เหมาะสำหรับผู้ที่มีเงินทุนจำนวนหนึ่งและมองหาโอกาสในการเป็นเจ้าของร้านหรือกิจการสักอย่าง โดยไม่ต้องคิดค้นหรือริเริ่มเอง สามารถทำตามแบบแผนธุรกิจของแบรนด์แฟรนไชส์นั้นได้อยู่แล้ว ถึงอย่างนั้น วิธีนี้อาจใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือน หรือมากกว่าถึงจะคืนทุน

ขายต้นไม้ 
อีกหนึ่งวิธีหารายได้เสริมที่น่าสนใจในยุคนี้ โดยอาจเลือกขายต้นไม้เฉพาะกลุ่มเป้าหมายหรือบางประเภทก็ได้ เช่น เน้นขายต้นไม้เล็กหรือสวนจิ๋ว ไม้ดอกไม้ประดับปลูกในบ้านได้ เป็นต้น

นอกจากใช้เงินเก็บ เงินออมในการลงทุนทำธุรกิจแล้ว อีกหนึ่งวิธีที่อยากแนะนำคือ การใช้บัตรกดเงินสด ซึ่งสามารถใช้ได้ตั้งแต่เป็นเงินทุนตั้งต้นเริ่มธุรกิจ หรือยังสามารถเป็นเงินสดหมุนเวียนในการทำธุรกิจของเรา ก็ช่วยให้เริ่มต้นธุรกิจ แล้วสร้างรายได้เสริมได้เร็วขึ้น ตอบโจทย์ความฝันได้มากขึ้นอีกด้วย หากสนใจ ลองศึกษาวิธีการใช้บัตรกดเงินสดให้คุ้มค่า ได้เลย

รายได้เสริม แบบไม่ลงทุน
อีกประเภทคือ การหารายได้เสริมแบบไม่ลงทุน คือการลงแรง และรับเป็นค่าจ้างแทน ซึ่งต้องแลกมากับการใช้ทักษะส่วนตัวหรือความสามารถเฉพาะตัว แต่ความสามารถเหล่านี้ก็สามารถฝึกฝนเพิ่มเติมกันได้ ตามความถนัดและความชอบส่วนตัว จนถึงสามารถเปลี่ยนงานอดิเรกมาเป็นรายได้เสริมก็ยังสามารถทำได้

ที่ปรึกษาทางการเงิน/การทำธุรกิจ 
เน้นทักษะเจรจาต่อรอง รวมทั้งความรู้หรือความเชี่ยวชาญเฉพาะทางเกี่ยวกับธุรกิจที่ให้คำปรึกษา 

เดลิเวอรี่ 
เหมาะสำหรับคนที่มียานพาหนะส่วนตัวแล้ว โดยสามารถนำจักรยานยนต์หรือรถยนต์ที่มีมาใช้หาเงินให้งอกเงย เช่น บริการเดลิเวอรี่ บริการรถโดยสาร เป็นต้น

งานเขียน
 เหมาะสำหรับผู้ที่มีทักษะการใช้ภาษา ทำงานเขียนอยู่แล้ว หรือมีความรู้ความสามารถเฉพาะทางเกี่ยวกับเนื้อหางานเขียนที่มีคนจ้าง ส่วนใหญ่มักเป็นงานเขียนเชิงโฆษณาหรือการตลาด นอกจากนี้ ยังมีงานเขียนประเภทบทสัมภาษณ์หรือลงคอลัมน์ของสำนักพิมพ์หรือสื่อต่างๆ เหมาะสำหรับผู้ที่ความชำนาญเฉพาะทางนั้นๆ 

ติวเตอร์สอนพิเศษ 
เหมาะสำหรับผู้ที่มีความรู้เฉพาะด้านนั้น ๆ และประสบประการณ์ด้านการสอนโดยตรง รู้จักประยุกต์วิธีการสอนได้น่าสนใจ นอกจากนี้ ยังต้องเชี่ยวชาญในวิชาที่ตนเองสอนอย่างรอบด้าน

Influencer / งานรีวิว 
เหมาะสำหรับนักสร้างสรรค์คอนเทนต์รูปแบบหลากหลาย สิ่งสำคัญคือ ต้องสนใจหรือรู้จริงในเรื่องนั้นๆ ส่วนใหญ่มักติดต่องานกับแบรนด์หรือเอเจนซี่โฆษณา ส่วนค่าตอบแทนขึ้นอยู่กับการตั้งงบประมาณของรูปแบบคอนเทนต์หรือทำรีวิวสำหรับแบรนด์ 

ถ่ายภาพ 
เหมาะสำหรับผู้ที่มีทักษะถ่ายภาพและมีกล้องส่วนตัวอยู่แล้ว ส่วนใหญ่มักเป็นงานจ้างจบเป็นครั้ง ทั้งนี้ อาจต้องพิจารณาแนวภาพถ่ายที่ตนเองถนัดประกอบด้วย เพราะแต่ละงานจ้างจะเน้นองค์ประกอบหรือรูปแบบการถ่ายภาพแตกต่างกันไป 

พาร์ตไทม์ร้านอาหาร
 คืองานรับจ้างทำงานตามร้านอาหารทั่วไป มักคิดค่าตอบแทนเป็นรายชั่วโมง และทำงานตามผลัด งานประเภทนี้มีทั้งพนักงานเสิร์ฟ ลูกมือในครัว และอื่นๆ 

งานอดิเรกอื่นๆ 
มีงานอดิเรกยามว่างหลายอย่างที่สร้างรายได้ได้จริง เช่น รับจ้างทำงานฝีมือ วาดภาพ เล่นดนตรี ร้องเพลง เป็นต้น

ทั้งหมดเป็นงานเสริมที่รวบรวมมาให้เป็นไอเดียลงทุนเพิ่มรายได้ เพื่อให้เป็นทางเลือก และการตัดสินใจ เพื่อดูตัวเลือกที่เหมาะสมและเข้ากับวิถีชีวิตของเรา เพื่อให้รายได้สร้างความสุขให้มากที่สุด