หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ใฝ่ฝันอยากมีรถสักคันเป็นของตัวเอง และกำลังจะเก็บเงินซื้อรถคันแรกอยู่ล่ะก็ เราขอแนะนำให้วางแผนการเงินให้ดี เพราะการซื้อรถสักคันไม่ใช่แค่การจ่ายเงินเพื่อซื้อรถแล้วจบไป แต่ยังมีค่าประกันรถยนต์ ค่าน้ำมัน ค่าซ่อมรถ ค่าต่อทะเบียน ค่าดอกเบี้ยในการผ่อน และอื่นๆ อีกมากมายที่ตามมาอีกไม่น้อย ดังนั้นวันนี้เรามาดูกันว่า ก่อนซื้อรถสักคันต้องวางแผนอย่างไรบ้าง

o เช็กให้ชัวร์ว่าจำเป็นต้องมีรถเพื่อใช้งาน ไม่ใช่แค่อยากได้ อยากมีเท่านั้น
ก่อนซื้อรถคุณจำเป็นต้องสำรวจความจำเป็นในการซื้อรถจริงๆ เสียก่อน เช่น ซื้อเพื่อใช้เดินทางไปทำงาน ซื้อเพื่อครอบครัวเพื่อรองรับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน หรืออยากซื้อรถเพราะเห็นผู้อื่นมีแล้วอยากมีตาม เพราะหากคุณมีเงินไม่เพียงพอ หรือไม่มีกำลังมากพอในการผ่อนค่างวดรถ จะก่อให้เกิดภาระหนี้สินภายหลังได้นั่นเอง 

o ประเภทรถที่อยากได้ เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ตัวเองหรือไม่
ทุกคนมีรถในฝัน บางคนชอบรถสปอร์ต บางคนชอบรถเก๋ง รถกระบะ รถครอบครัว หรือรถมอเตอร์ไซค์ แต่คุณต้องสำรวจตัวเองก่อนว่า ไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันของคุณสอดคล้องกับรถที่อยากได้หรือไม่ เพราะบางคนครอบครัวใหญ่ มีสมาชิกครอบครัวหลายคน หรือบางคนต้องใช้รถในการขนของ การซื้อรถคันเล็กอาจไม่ตอบโจทย์ต่อการใช้งานเท่าไรนัก หรือพื้นที่ที่อยู่อาศัยมีที่จอดรถเพียงพอหรือไม่

o เงินเก็บที่มีกับมูลค่ารถที่ต้องการซื้อ เหมาะสมกันหรือไม่
มูลค่ารถที่ต้องการซื้อ คือสิ่งสำคัญที่จะบอกได้ว่า คุณต้องวางแผนการเงินอย่างไร ต้องเก็บเงินซื้อรถนานแค่ไหน หรือเงินเก็บที่มีเพียงพอต่อการดาวน์รถหรือไม่ ต้องใช้เงินดาวน์รถกี่บาท ต้องกู้เงินซื้อรถ กู้สินเชื่อเงินสดจากสถาบันการเงินเพิ่มหรือไม่ การสำรวจสภาพคล่องทางการเงินส่วนนี้ จะทำให้คุณทราบว่า คุณมีความสามารถมากพอที่จะรับผิดชอบค่าใช้จ่าย หรือสามารถผ่อนรถรุ่นที่ต้องการซื้อจนหมดได้หรือไม่นั่นเอง

o ตั้งงบประมาณในการซื้อรถ
หากเงินเก็บที่มีไม่เพียงพอต่อการซื้อรถ และคุณเองไม่สามารถกู้เงินจากสถาบันการเงินได้ หรือกู้ได้แต่ไม่เพียงพอตามที่ต้องการ เราแนะนำให้คุณลองตั้งงบประมาณในการซื้อรถในราคาที่จ่ายไหวก่อน เช่น 500,000 บาท แล้วค่อยมาดูว่ามีรถยี่ห้อไหน รถประเภทไหน ที่อยู่ในงบประมาณนี้ พยายามดูรถหลายๆ ยี่ห้อ หรือใครจะซื้อรถมือสอง แนะนำให้ตระเวนดูตามเต็นท์รถหลายๆ แห่ง และนำราคามาเปรียบเทียบ จากนั้นก็มาวางแผนการเงิน คำนวณดอกเบี้ย และราคาผ่อนต่องวด โดยต้องไม่กระทบกับค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันด้วย เพราะอย่างที่บอกไปว่า การซื้อรถสักคัน ไม่ใช่แค่จ่ายเงินซื้อหรือจ่ายเงินดาวน์แล้วจบ แต่ยังมีค่าประกันรถยนต์ ค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา ฯลฯ 

o ข้อควรรู้ในการผ่อนรถ
       - หากสามารถซื้อรถเงินสดได้ แนะนำให้ซื้อเงินสดดีกว่า
       - หากไม่สามารถซื้อรถเงินสดได้ แนะนำให้เก็บเงินแล้ววางเงินดาวน์ให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ อย่างน้อยๆ 15 - 25% ของราคารถที่ซื้อ เพราะหากวางเงินดาวน์น้อย จะทำให้ระยะเวลาผ่อนนาน ดอกเบี้ยจะยิ่งสูงด้วย
       - ค่างวดผ่อนรถไม่ควรเกิน 20 - 30% ของรายรับ เช่น เงินเดือน 50,000 บาท ต้องผ่อนรถ 25,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็น 50% ของรายรับ แบบนี้ไม่ใช่เรื่องที่ดี เพราะอย่าลืมว่าเรายังต้องจ่ายค่าน้ำมัน ค่าทางด่วน ค่าอาหาร ค่าดำรงชีวิตประจำวัน
       - ไม่ควรผิดชำระค่าผ่อนรถ เพราะจะมีค่าติดตามทวงถาม และค่าผิดนัดชำระเกิดขึ้น
       - หากค้างค่างวดรถเป็นระยะเวลา 3 เดือนติดต่อกัน ทางไฟแนนซ์จะติดต่อเพื่อเจรจาหาทางออก แต่หากภายใน 30 วัน ยังไม่สามารถตกลงได้หรือไม่สามารถชำระได้ จะมีการยึดรถเกิดขึ้น
       - หากโดนยึดรถ ทางไฟแนนซ์จะนำรถไปขายทอดตลาด หากราคาขายต่ำกว่าจำนวนเงินที่ค้างชำระ เราจะต้องจ่ายค่าส่วนต่างให้ครบด้วย

o รวมเทคนิคเก็บเงินซื้อรถอย่างไรให้สำเร็จ
การมีรถสักคันเป็นของตัวเอง แม้รถคันนั้นจะเป็นรถในฝันที่มีราคาสูงก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด หากคุณมีรถในฝันที่อยากได้ แค่วางแผนการเงินให้ดี พร้อมกับนำเทคนิคการเก็บเงินซื้อรถเล็กๆ น้อยๆ ที่เรานำมาฝากนี้ไปปรับใช้ รับรองว่าการเป็นเจ้าของรถในฝันไม่ใช่เรื่องยาก เช่น

1. เมื่อได้รับเงินเดือนมา ให้แบ่งเงิน 10% เก็บไว้ทุกเดือน เพื่อสะสมไว้ซื้อรถ
2. ฝากเงินประจำระยะสั้นกับธนาคาร
3. ทำบัญชีรายรับ - รายจ่ายให้ชัดเจน
4. ตัดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือยออกไป
5. เก็บสะสมแบงค์ 50
6. แบ่งเงินไปลงทุนในกองทุนรวมที่มีความเสี่ยงต่ำ
7. ออมเงินให้เท่ากับค่าผ่อนรถต่อเดือนที่คาดการณ์ไว้
8. หารายได้เสริม
9. มีบัตรสินเชื่อเงินสดติดตัวไว้ใช้

หากคุณมีความพยายาม มีความมุ่งมั่นตั้งใจ มีความสม่ำเสมอในการเก็บเงินซื้อรถ และมีการวางแผนการเงินที่ดี การเป็นเจ้าของรถสักคันก็ไม่ไกลเกินฝัน นอกจากนี้ อีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการเป็นเจ้าของรถ คือคุณต้องมีแผนสำรองด้านการเงิน ยามเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน เช่น ค่ารักษาพยาบาลอย่างเร่งด่วนจากการเกิดอุบัติเหตุระหว่างขับขี่ การมีเงินสดไม่พอต่อการผ่อนรถอย่างกะทันหัน เป็นต้น 

ดังนั้น เราแนะนำให้หาแผนสำรองด้านการเงินไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ นอกจากการออมเงินแล้ว หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันการมีบัตรสินเชื่อเงินสดกับยูเมะพลัส ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยสร้างความอุ่นใจให้กับคุณได้ เพราะบัตรสินเชื่อเงินสดยูเมะพลัส สามารถเบิกสินเชื่อเงินสดได้ตลอด 24 ชั่วโมง อัตราดอกเบี้ย 0% นาน 30 วัน* หรือไม่เกิน 25% ต่อปี ใช้น้อยกด 100 บาทก็ได้ หรือสมัครไว้แล้วไม่ได้ใช้ก็ไม่เกิดค่าใช้จ่ายใดๆ อีกด้วย นับว่าเป็นอีกหนึ่งแผนสำรองที่คุ้มค่ามากทีเดียว